chuyên môn
tâp sAN
BÀI DỰ THI GIẢI BÚA LIỀM VÀNG
Trường Tiểu học Hà Long 2 (Thanh Hóa):
Xây dựng chi bộ vững mạnh, gieo mầm tương lai
Hạt nhân lãnh đạo từ cơ sở
Trong hệ thống chính trị ở cơ sở, chi bộ trường học là hạt nhân chính trị, giữ vai trò lãnh đạo toàn diện các mặt công tác. Đặc biệt ở bậc tiểu học nơi đặt nền móng tri thức, hình thành nhân cách cho thế hệ trẻ vai trò ấy càng trở nên quan trọng. Bởi lẽ, chất lượng dạy và học không chỉ phụ thuộc vào năng lực chuyên môn, mà còn gắn chặt với sự lãnh đạo, định hướng kịp thời của chi bộ.
Trường Tiểu học Hà Long 2 (Thanh Hóa)
Ở xã Hà Long, tỉnh Thanh Hóa, Trường Tiểu học Hà Long 2 đã nhiều năm khẳng định uy tín nhờ một chi bộ trong sạch, vững mạnh, biết phát huy sức mạnh đoàn kết, đổi mới phương thức lãnh đạo và gắn nghị quyết của Đảng vào từng nhiệm vụ giáo dục cụ thể. Thành quả ấy được minh chứng qua hàng loạt kết quả nổi bật: chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn duy trì ổn định, cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, đội ngũ giáo viên ngày càng trưởng thành cả về phẩm chất chính trị lẫn năng lực chuyên môn.
Đại hội Chi bộ Tiểu học 2 nhiệm kỳ 2025 - 2027
Chi bộ Hà Long 2 điểm tựa niềm tin
Ngay từ những ngày đầu thành lập, chi bộ Trường Tiểu học Hà Long 2 luôn xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, xây dựng đội ngũ là nhân tố quyết định. Hiện nay, chi bộ có 19 đảng viên, chiếm tỷ lệ 95% tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Trong đó, lực lượng đảng viên trẻ chiếm khoảng 20%, là nguồn nhân lực kế cận đầy triển vọng. Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường thầy giáo Ngọ Văn Tập chia sẻ: Mỗi nghị quyết của chi bộ ban hành không chỉ là văn bản định hướng, mà là kim chỉ nam hành động, được cụ thể hóa bằng chỉ tiêu, kế hoạch rõ ràng. Điều quan trọng là tạo ra sự đồng thuận, thống nhất trong cả tập thể, để mỗi giáo viên thấy rõ trách nhiệm, vai trò tiên phong của mình trong sự nghiệp trồng người.
Lễ tổng kết năm học 2022-2023 của Trường Tiểu học Hà Long 2
Mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ đều được chuẩn bị kỹ, có chuyên đề cụ thể gắn với nhiệm vụ chuyên môn, như: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, hay Xây dựng văn hóa học đường trong thời kỳ số. Qua đó, đảng viên không chỉ nắm vững đường lối, nghị quyết, mà còn được trao đổi kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn ngay trong thực tiễn giảng dạy.
Thực tiễn lãnh đạo và kết quả nổi bật
Nhờ sự lãnh đạo sát sao, chất lượng giáo dục đại trà nhiều năm qua được nâng lên, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học luôn đạt trên 99%, học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi duy trì ở mức 6570%, trong đó 18 giải cấp huyện, 5 giải cấp tỉnh năm học 20232024. Đặc biệt, phong trào Giúp bạn đến trường cùng nhau tiến bộ do chi bộ phát động Mỗi giáo viên nhận phụ trách 12 em học sinh còn hạn chế để kèm cặp, phụ đạo miễn phí đã góp phần đẩy khá xóa tình trạng học sinh yếu, kém. Kết quả, tỷ lệ học sinh yếu kém giảm còn dưới 1%.
Nỗ lực qua từng tiết học của cô, trò Trường Tiểu học Hà Long 2
Ngoài văn hóa, nhà trường chú trọng. Giáo dục toàn diện học đi đôi với hành rèn luyện kỹ năng sống, giáo dục đạo đức. Năm học vừa qua, học sinh Hà Long 4 Giải cấp huyện 2 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba tại Hội thi Chúng em viết về gia đình, Và thể dục thể thao, đoạt giải cao trong các hội thi Văn hóa Văn nghệ Thể dục thể thao, Cuộc thi viết thư quốc tế UPU, Đại sứ văn hóa đọc...Mô hình Thư viện thân thiện do chi bộ chỉ đạo xây dựng đã trở thành điểm sáng, thu hút học sinh đến đọc sách hằng ngày. Hiện thư viện có hơn 3.000 đầu sách, được sắp xếp khoa học, không gian mở, giúp hình thành văn hóa đọc bền vững trong học sinh.
Một buổi học tập nâng cao kỹ năng sử dụng các phần mềm ở trường
Thường xuyên đổi mới phương pháp, chuyển đổi số; Từ năm 2021, chi bộ chỉ đạo Ban giám hiệu đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số. 100% giáo viên được tập huấn, sử dụng thành thạo các phần mềm dạy học trực tuyến, soạn giảng e-learning. Nhà trường xây dựng kho học liệu số với hơn 150 bài giảng điện tử, là tài nguyên chung cho giáo viên. Một điển hình là cô giáo Phạm Thị Khánh Huyền, giáo viên trẻ, tiên phong trong việc áp dụng công nghệ AI vào soạn giảng. Bài giảng Toán học qua trò chơi tương tác của cô Hội thi Giáo viên sáng tạo trên nền tảng CNTT trường tổ chức.
Gương điển hình tiên tiến, những hạt nhân truyền cảm hứng
Từ thực tiễn xây dựng chi bộ, đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến như: Thầy Ngọ Văn Tập, Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng, đảng viên gương mẫu, luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, quản lý nhà trường. Chỉ đạo thực hiện hiệu quả kế hoạch giáo dục hằng năm, bám sát chương trình đổi mới theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên vững về chuyên môn, tâm huyết với nghề; tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học và chuyển đổi số. Luôn tiên phong đi đầu trong đổi mới công tác quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin và có nhiều đóng góp tích cực cho các phong trào thi đua Dạy tốt Học tốt, Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, Xây dựng trường học hạnh phúc. Phối hợp tốt với các tổ chức đoàn thể, địa phương trong công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng sống và tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh; là tác giả của hơn 10 sáng kiến kinh nghiệm, trong đó sáng kiến Rèn kỹ năng tự học cho học sinh tiểu học thông qua CNTT được áp dụng rộng rãi. Từ những kết quả đó nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được CTUBND huyện xếp loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và nhiều bằng khen, giấy khen. Cô giáo trẻ Phạm Thị Kim đảng viên mới, đã nhanh chóng trở thành nòng cốt chuyên môn giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh năm 2024. Em Nguyễn Tường Vy, học sinh lớp 4A, hoàn cảnh khó khăn nhưng nhờ sự quan tâm của chi bộ và thầy cô, đã nỗ lực vươn lên, đạt giải khuyến khích Đại Sứ Văn Hóa đọc Cấp Tỉnh. Những tấm gương ấy là minh chứng cho hiệu quả lãnh đạo của chi bộ, đồng thời lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo trong toàn trường.
Mô hình hay cách làm sáng tạo
Cùng với đó nhiều mô hình hay cách làm sáng tao được nhà trường áp dụng như: mô hình Sinh hoạt chi bộ gắn với nhiệm vụ chuyên môn đã trở thành nét riêng của Nhà trường. Mỗi kỳ sinh hoạt đều có chuyên đề cụ thể, thiết thực, tránh hình thức; và ngoài kiểm điểm nghị quyết, chi bộ còn lồng ghép trao đổi giải pháp nâng cao chất lượng dạy học, chia sẻ kinh nghiệm giáo dục, cách triển khai các phong trào thi đua. Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Thầy Ngọ Văn Tập, chia sẽ: Từ mô hình đã làm cho mỗi buổi sinh hoạt chi bộ là dịp để bàn sâu vào nhiệm vụ dạy và học, thẳng thắn chỉ ra hạn chế, động viên kịp thời những nhân tố mới, mô hình mới. Có như vậy, chi bộ mới thật sự là hạt nhân đoàn kết. Phong trào Xanh Sạch Đẹp An toàn: chi bộ chỉ đạo xây dựng cảnh quan sư phạm xanh mát, mỗi lớp có một vườn hoa, một góc thiên nhiên nhỏ, tạo môi trường học tập thân thiện. Thư viện xanh ngoài trời: tận dụng khoảng sân trường, xây dựng không gian đọc mở, giúp học sinh vừa vui chơi vừa tiếp cận tri thức. Liên kết gia đình nhà trường xã hội: định kỳ tổ chức đối thoại giữa chi bộ, Ban giám hiệu với phụ huynh, chính quyền địa phương để huy động nguồn lực, tạo sự đồng thuận xã hội trong công tác giáo dục.
Thư viện Nhà trường nơi mọi học sinh có thể tiếp cận thêm các tri thức
Khó khăn thách thức
Trong giai đoạn hiện nay, công tác lãnh đạo nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở Trường Tiểu học Hà Long 2 đứng trước nhiều yêu cầu mới: Chuyển đổi số trong giáo dục đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải nhanh chóng thích ứng với công nghệ thông tin, ứng dụng phần mềm quản lý, giảng dạy trực tuyến; xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số hai cấp kéo theo yêu cầu quản lý nhà trường ngày càng công khai, minh bạch, hiệu quả, trong khi cơ sở vật chất, trang thiết bị ở vùng nông thôn còn hạn chế; áp lực đổi mới chương trình giáo dục vừa tạo động lực, vừa là thách thức đối với giáo viên trong việc thay đổi phương pháp dạy học; cùng với những tác động của mặt trái xã hội số như mạng xã hội, trò chơi trực tuyến ảnh hưởng đến tâm lý, ý thức học tập của một bộ phận giáo viên và học sinh.
Giải pháp trọng tâm
Trước những khó khăn, thách thức trên. Thời gian tới chi bộ Trường Tiểu học Hà Long 2 xác định tiến hành tốt một số giải pháp trọng tâm sau:
Một là, đổi mới sinh hoạt chi bộ, gắn với nhiệm vụ chuyên môn và chuyển đổi số. Đây là pháp nền tảng, cốt lõi nhất. Sinh hoạt chi bộ là kênh trực tiếp để truyền đạt, quán triệt chủ trương, nghị quyết của Đảng tới cán bộ, đảng viên; là cầu nối để Đảng lãnh đạo toàn diện các mặt công tác của nhà trường. Nếu sinh hoạt chi bộ hình thức, hiệu quả lãnh đạo sẽ hạn chế. Đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo hướng thiết thực, cụ thể, tập trung vào các vấn đề gắn với nhiệm vụ giáo dục, như nâng cao chất lượng dạy học, ứng dụng CNTT, xây dựng văn hóa học đường. Với các biện pháp như: Tổ chức sinh hoạt chuyên đề hằng quý (ví dụ: Giải pháp nâng cao kỹ năng số cho giáo viên tiểu học). Chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung sinh hoạt, có số liệu, ví dụ thực tiễn. Phát huy dân chủ trong chi bộ, khuyến khích đảng viên trẻ tham gia thảo luận. Gắn đánh giá đảng viên cuối năm với việc tham gia, đóng góp ý kiến trong sinh hoạt chi bộ.
Một buổi sinh hoạt dưới cờ của Trường Tiểu học Hà Long 2
Hai là, Nâng cao năng lực đội ngũ, nhất là kỹ năng công nghệ số và đổi mới phương pháp dạy học. Đây là giải pháp căn bản. Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục. Trong bối cảnh đổi mới chương trình GDPT 2018 và chuyển đổi số, nếu đội ngũ không kịp thích ứng, mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục sẽ không thành công. Nội dung cần tập trung bồi dưỡng năng lực chuyên môn, kỹ năng công nghệ thông tin, khả năng đổi mới phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm; với các biện pháp thực hiện như: Mời chuyên gia, giảng viên đại học về tập huấn kỹ năng số, kỹ năng xây dựng bài giảng điện tử; xây dựng Câu lạc bộ giáo viên trẻ ứng dụng CNTT để chia sẻ kinh nghiệm; định kỳ tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi, thao giảng có ứng dụng công nghệ; thực hiện luân phiên dự giờ, góp ý, rút kinh nghiệm giữa đồng nghiệp.
Thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoài trời cho các em học sinh
Ba là, Phát huy vai trò nêu gương, tiên phong của đảng viên trong mọi hoạt động. Đây là giải pháp quan trọng Đảng viên là hạt nhân, nếu mỗi đảng viên gương mẫu thì sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa, kéo tập thể cùng tiến bộ. Vai trò nêu gương chính là chìa khóa để chuyển hóa nghị quyết thành hành động. Đảng viên đi đầu trong đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng CNTT, giữ gìn đạo đức nghề nghiệp, tích cực tham gia các phong trào thi đua. Mỗi đảng viên đăng ký 1 việc làm cụ thể, thiết thực theo tinh thần nêu gương. Đưa tiêu chí nêu gương vào đánh giá, xếp loại đảng viên cuối năm. Khen thưởng kịp thời đảng viên tiên phong, sáng tạo. Công khai các điển hình nêu gương trong sinh hoạt chi bộ để nhân rộng.
Bốn là, Huy động nguồn lực xã hội hóa giáo dục. Trong điều kiện ngân sách địa phương còn hạn chế, xã hội hóa là kênh quan trọng để bổ sung nguồn lực cho giáo dục, từ cơ sở vật chất, trang thiết bị đến các hoạt động phong trào. Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa chi bộ nhà trường phụ huynh chính quyền địa phương doanh nghiệp trong việc đầu tư, hỗ trợ giáo dục. Tổ chức hội nghị đối thoại, lắng nghe ý kiến và vận động phụ huynh. Chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huy động doanh nghiệp, con em thành đạt quê hương tham gia ủng hộ. Xây dựng quỹ khuyến học, học bổng hỗ trợ học sinh nghèo, hiếu học. Công khai minh bạch mọi khoản đóng góp để tạo niềm tin xã hội.
Năm là, Xây dựng môi trường giáo dục nhân văn, lấy học sinh làm trung tâm Trường học không chỉ dạy chữ, mà còn dạy người. Một môi trường nhân văn, an toàn, thân thiện sẽ nuôi dưỡng niềm tin, khát vọng học tập của học sinh, từ đó nâng cao chất lượng toàn diện. Kết hợp giáo dục tri thức với rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng xã hội, giáo dục đạo đức và xây dựng văn hóa học đường lành mạnh. Phát triển mô hình Trường học hạnh phúc: thầy cô yêu thương, học sinh chăm ngoan, phụ huynh đồng hành. Xây dựng thư viện thân thiện, thư viện xanh, góc sáng tạo STEM. Tổ chức hoạt động trải nghiệm thực tế, tham quan di tích lịch sử văn hóa, gắn học với hành. Phát động phong trào Nói lời hay, làm việc tốt trong học sinh.
Xây dựng môi trường giáo dục nhân văn, lấy học sinh làm trung tâm
Kết luận: Gieo mầm tương lai
Từ những hạt giống đỏ hôm nay những đảng viên gương mẫu, những thầy cô tận tụy và học sinh chăm ngoan Chi bộ Trường Tiểu học Hà Long 2 đang gieo mầm xanh cho tương lai. Bằng sự lãnh đạo đúng đắn, tinh thần đoàn kết, sáng tạo, chi bộ đã và đang viết tiếp trang sử vẻ vang của sự nghiệp trồng người, góp phần xây dựng quê hương Thanh Hóa ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Thành công luôn đồng hành với sự nỗ lực cố gắng của cô, trò Tiểu học Hà Long 2
- Tap san
- Tâp san dư thi
- chuyên môn
- bô đề cuoi nam hoc 24-25
- tuyên sinh năm hoc 2025-2026
- CHUYÊN MÔN
- Hội nghị CC-NLĐ năm học 2024-2025
- Cùng WASS nhảy vũ điệu rửa tay “Ghen Cô Vy” – Tránh xa dịch bệnh
- Thông báo: Về việc kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh do dịch bệnh Covid-19
- Vén màn nội dung cuộc thi hùng biện quốc tế The World Scholar’s Cup 2020